Skip to content
Home » เจ้าหนี้กรรมการ คิดดอกเบี้ยไหม? ล้างออกอย่างไร?(EP5) | เงิน กู้ยืม กรรมการ

เจ้าหนี้กรรมการ คิดดอกเบี้ยไหม? ล้างออกอย่างไร?(EP5) | เงิน กู้ยืม กรรมการ

เจ้าหนี้กรรมการ คิดดอกเบี้ยไหม? ล้างออกอย่างไร?(EP5)


นอกจากการดูบทความนี้แล้ว คุณยังสามารถดูข้อมูลที่เป็นประโยชน์อื่นๆ อีกมากมายที่เราให้ไว้ที่นี่: ดูความรู้เพิ่มเติมที่นี่

อาจารย์สุรชัย เอี่ยมละออ นักบัญชีเล่าธุรกิจ CFOTalkbiz
www.cfotalkbiz.com
Facebook: cfotalkbiz
ช่องทางติดต่อ Line id: sdgc
Tel : 0818396592

เจ้าหนี้กรรมการ คิดดอกเบี้ยไหม? ล้างออกอย่างไร?(EP5)

ความเสี่ยงที่จะถูกสรรพกรตรวจสอบในการส่งงบการเงิน – เจ้าหนี้เงินยืมกรรมการ


ความเสี่ยงที่จะถูกสรรพกรตรวจสอบในการส่งงบการเงิน เจ้าหนี้เงินยืมกรรมการ
====================================
ติดตาม Content ต่างๆเกี่ยวกับบัญชีและภาษีได้ที่
Facebook : จอมโว ภาษีง่ายๆสไตล์อาจารย์จอม
https://www.facebook.com/TaxEasyJomwo/​
===================================
สอบถามพูดคุยภาษานักบัญชี
LINE OpenChat ▶ https://bit.ly/3h2UdG4​
===================================
จอมโว​ ภาษีง่ายๆสไตล์อาจารย์จอม​ อาจารย์จอม

ความเสี่ยงที่จะถูกสรรพกรตรวจสอบในการส่งงบการเงิน - เจ้าหนี้เงินยืมกรรมการ

ดอกเบี้ยรับ จากเงินให้กู้ยืมกรรมการ


ผลกระทบในทางบัญชีและภาษีจากดอกเบี้ยรับที่เกิดจากเงินให้กู้ยืมกรรมการ ว่ามีผลอย่างไรต่อการบันทึกบัญชีและการยื่นแบบแสดงรายการภาษี

ดอกเบี้ยรับ จากเงินให้กู้ยืมกรรมการ

บุรีรัมย์พนักงานเทศบาลร้องถูกเลิกจ้างไม่เป็นธรรม


พนักงานลูกจ้างเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ รวมตัวแต่งชุดดำ ถือพวงหรีดป้ายข้อความ ประท้วงหน้าสำนักงาน เพื่อไว้อาลัยนายกและคณะผู้บริหาร หลังถูกเลิกจ้างไม่มีเหตุผล โดยไม่แจ้งล่วงหน้า ทำให้ตกงานเดือดร้อนขาดรายได้
บุรีรัมย์ไทม์ / เมื่อวันที่ 5 ต.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณหน้าอาคารสำนักงานเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ได้มีพนักงานจ้างตามภารกิจและพนักงานจ้างทั่วไป พร้อมทั้งพนักงานจ้างเหมาบริการจำนวน 14 ที่ถูกเทศบาลเลิกจ้างหรือไม่ต่อสัญญาจ้าง รวมทั้งญาติพี่น้องพร้อมใจกันแต่งชุดดำ ยืนถือป้ายประท้วงที่มีข้อความว่า “ขอความเป็นธรรมให้คนทำงาน เข้ามาทำงานหรือเข้ามาทำลาย” พร้อมกับถือพวงหรีดและเปิดเครื่องขยายเสียงธรณีกรรแสง เพื่อไว้อาลัยให้กับนายกเทศมนตรีและคณะผู้บริหารเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ชุดปัจจุบัน ที่มีนายสกล ไกรรณภูมิ เป็นนายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์
โดยบรรดาพนักงานและลูกจ้างที่ถูกเลิกจ้าง ต่างระบุว่าเพื่อต้องการเรียกร้องขอความเป็นธรรม หลังจากได้รับหนังสือเลิกจ้าง หรือแจ้งไม่ต่อสัญญาจ้างแบบกะทันหันโดยไม่เหตุผล และไม่มีการแจ้งล่วงหน้า ซึ่งทั้ง 14 คน ต่างได้รับหนังสือแจ้งในวันที่ 29 และ 30 กันยายน 2564 ซึ่งเป็นวันที่สิ้นสุดสัญญาจ้าง ทำให้ต้องกลายเป็นคนตกงานแบบไม่ทันตั้งตัว และขาดรายได้เพราะไม่มีงานอื่นรองรับ จึงได้พากันมาเรียกร้องขอความเป็นธรรม ที่หน้าเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ เพื่อให้นายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ และคณะผู้บริหาร ได้ออกมาชี้แจงถึงเหตุผลที่ไม่ต่อสัญญา และเรียกร้องให้มีการต่อสัญญาจ้างกลับเข้าไปทำงานเหมือนเดิม เพราะการเลิกจ้างในภาวะวิกฤตแบบนี้ ทำให้ได้รับความเดือดร้อน ไม่มีรายได้ที่จะใช้จ่ายหรือเลี้ยงครอบครัว
นายนิวัฒน์ ศรีสุข พนักงานขับเครื่องจักรขนาดกลาง บอกว่าตนเองทำงานที่เทศบาลเมืองบุรีรัมย์แห่งนี้ มานานกว่า 20 ปีแล้ว ผ่านนายกฯ มาก็หลายสมัยไม่เคยมีปัญหาอะไรในการทำงานเลย แต่จู่ๆ พอนายกฯและคณะผู้บริหารชุดนี้เข้ามาทำงานได้ไม่กี่เดือน พวกตนกลับถูกเลิกจ้างแบบไม่มีเหตุผล และไม่มีการแจ้งล่วงหน้าเลย ทำให้ได้รับผลกระทบและเดือดร้อนมาก จึงได้มาเรียกร้องขอความเป็นธรรมจากนายกฯ และคณะผู้บริหาร เนื่องจากพวกตนไม่ได้ทำผิดอะไรทำไมถึงถูกเลิกจ้างแบบนี้ จึงอยากให้เห็นใจพวกตน และขอให้ต่อสัญญาจ้างให้กับพนักงานและลูกจ้างที่ถูกเลิกจ้างทั้ง 14 คนด้วย
ด้าน น.ส.จุฑาพร ชิณเทศ พนักงานทั่วไป บอกว่าเมื่อวันที่ 29 ก.ย.ที่ผ่านมา ได้รับหนังสือจากทางเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ แจ้งไม่ต่อสัญญาจ้างโดยไม่มีแจ้งเหตุผลว่าเพราะสาเหตุอะไร ทั้งไม่มีการแจ้งล่วงหน้า ก็รู้สึกตกใจและเสียใจมาก เพราะทำงานที่นี่มา 4 ปี ตนก็ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมายเต็มที่มาโดยตลอด ไม่เคยมีปัญหา แต่กลับถูกเลิกจ้างแบบไม่แจ้งเหตุผล ทำให้ได้รับความเดือดร้อนเพราะตนเองเป็นเสาหลักของครอบครัว ต้องดูแลพ่อแม่และยังมีลูกสาววัย 2 ขวบที่ต้องเลี้ยงดูด้วย เมื่อทางเทศบาลไม่ต่อสัญญาจ้างก็ต้องกลายเป็นคนตกงานขาดรายได้ เพราะแจ้งกะทันหันแบบนี้ใครจะไปหางานอื่นรองรับทัน จึงอยากถามนายกฯ และคณะผู้บริหาร ว่าเหตุผลอะไรถึงไม่ต่อสัญญาจ้างตนทำผิดอะไร และขอความเป็นธรรมให้ต่อสัญญาจ้างให้ด้วย
ขณะที่ น.ส.ธัญญานันท์ ดีประสิทธิ์ ผู้ช่วยเจ้าพนักงานธุรการ บอกว่าตนทำงานที่นี่มาได้ 5 ปีแล้ว รู้สึกตกใจมากเมื่อได้รับหนังสือแจ้งไม่ต่อสัญญาจ้างในวันที่ 30 ก.ย. ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่สิ้นสุดสัญญาจ้าง ทั้งที่ตนเองก็มาทำงานแต่เช้า ไม่เคยมีปัญหาเรื่องการทำงานเลย จึงอยากถามว่าทำไมถึงไม่ต่อสัญญาจ้างให้ และอยากจะเรียกร้องขอความเป็นธรรมด้วย
//////////////

บุรีรัมย์พนักงานเทศบาลร้องถูกเลิกจ้างไม่เป็นธรรม

จดทะเบียนบริษัท เงินกู้ยืมกรรมการ ผู้ถือหุ้นบริษัท ไม่ได้ชำระค่าหุ้นจริง มีผลต่อบัญชีและภาษีอย่างไร


จดทะเบียนบริษัท เงินกู้ยืมกรรมการ ผู้ถือหุ้นบริษัท ไม่ได้ชำระค่าหุ้นจริง มีผลต่อบัญชีและภาษีอย่างไร
1,000,000 บาท ตามทุนจดทะเบียน แต่ในความป็นจริงบริษัทไม่ได้มีเงินดังกล่าวเพราะผู้ถือหุ้นไม่ได้ใส่เงินลงมา
.
นักบัญชีจะบันทึกรายการดังกล่าวเป็น “เงินให้กู้ยืมกรรมการ” ซึ่งตามกฎหมายภาษีอากรจำนวนเงินดังกล่าวจะต้องนำมาคิดดอกเบี้ยไม่ต่ำกว่าเงินฝากประจำ (สมมติคิดดอกเบี้ยที่ 1% ต่อปี)
.
ดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นนี้เองจะต้องถูกนำมาคำนวณเพื่อเสียภาษีธุรกิจเฉพาะที่ 3.3% ต่อปี จากตัวอย่างทางบริษัทจะต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะเพิ่มเติมดังนี้
ภาษีธุรกิจเฉพาะ = เงินกู้ยืมกรรมการ x อัตราดอกเบี้ย x อัตราภาษี
ภาษีธุรกิจเฉพาะ = 1,000,000 x 1% x 3.3% = 330 บาท
▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬
⭐คอร์สออนไลน์⭐
1. บัญชีภาษีขายของออนไลน์ LAZADA SHOPEE FACEBOOK
2. วางแผนภาษี เลิกกิจการ บริษัท ห้างหุ้นส่น บุคคลธรรมดา
3. เปิดบริษัทใหม่ ต้องทำอะไรบ้าง
▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬
สมัครเรียน:
📌 อินบ้อค: https://m.me/aomsinleader
▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬
บัญชีภาษีขายของออนไลน์ บัญชีภาษีวันละคลิป ขายของออนไลน์ แม่ค้า แม่ค้าออนไลน์ พ่อค้าออนไลน์ ธุรกิจออนไลน์ หาเงินออนไลน์

จดทะเบียนบริษัท เงินกู้ยืมกรรมการ ผู้ถือหุ้นบริษัท ไม่ได้ชำระค่าหุ้นจริง มีผลต่อบัญชีและภาษีอย่างไร

นอกจากการดูหัวข้อนี้แล้ว คุณยังสามารถเข้าถึงบทวิจารณ์ดีๆ อื่นๆ อีกมากมายได้ที่นี่: ดูบทความเพิ่มเติมในหมวดหมู่BUSINESS & INVESTMENT tại đây

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *