Skip to content
Home » กฎแห่งกรรม เรื่อง อยู่เพื่ออะไร บทความคำสอน พระโพธิญาณเถระ หลวงปู่ชา สุภัทโท | บทความบัญชี

กฎแห่งกรรม เรื่อง อยู่เพื่ออะไร บทความคำสอน พระโพธิญาณเถระ หลวงปู่ชา สุภัทโท | บทความบัญชี

กฎแห่งกรรม เรื่อง อยู่เพื่ออะไร บทความคำสอน พระโพธิญาณเถระ หลวงปู่ชา สุภัทโท


นอกจากการดูบทความนี้แล้ว คุณยังสามารถดูข้อมูลที่เป็นประโยชน์อื่นๆ อีกมากมายที่เราให้ไว้ที่นี่: ดูเพิ่มเติม

vihantaweesakกฎแห่งกรรมอยู่เพื่ออะไรหลวงปู่ชา กฎแห่งกรรม เรื่อง อยู่เพื่ออะไร บทความคำสอน พระโพธิญาณเถระ หลวงปู่ชา สุภัทโท ความเสื่อมไปแห่งสังขาร เปรียบเหมือนก้อนน้ำแข็ง แต่ก่อนมันเป็นน้ำเขาเอามาทำให้เป็นก้อน แต่มันก็อยู่ไม่นานหรอกมันก็เสื่อมไป เอาก้อนน้ำแข็งใหญ่ๆ ไปวางไว้กลางแจ้ง มันจะค่อยๆ เสื่อมทีละน้อยทีละน้อย ไม่กี่นาทีไม่กี่ชั่วโมงก้อนน้ำแข็งก็จะหมดละลายเป็นน้ำไป นี่เรียกว่าเป็น ขะยะวัยยัง ความสิ้นไป ความเสื่อมไปแห่งสังขารทั้งหลาย เป็นมานานแล้ว ตั้งแต่มีโลกขึ้นมา เราเกิดมา เราเก็บเอาสิ่งเหล่านี้มาด้วยไม่ใช่ว่าเราทิ้งไปไหน พอเกิดเราเก็บเอาความเจ็บ ความแก่ ความตายมาพร้อมกัน
ดังนั้นองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า จึงตรัสไว้ว่า ขะยะวัยยัง ความสิ้นไปเสื่อมไปของสังขารทั้งหลาย เรานั่งอยู่บนศาลานี้ทั้งอุบาสก อุบาสิกา ทั้งพระ ทั้งเณร ทั้งหมดนี้ มีแต่ก้อนเสื่อมทั้งนั้น นี่ที่ก้อนมันแข็งเปรียบเช่นก้อนน้ำแข็ง แต่ก่อนเป็นน้ำ มันเป็นก้อนน้ำแข็งแล้วก็เสื่อมไป เห็นความเสื่อมมันไหม ดูอาการที่มันเสื่อมซี ร่างกายของเรานี่ทุกส่วนมันเสื่อม ผมมันก็เสื่อมไป ขนมันก็เสื่อมไปเล็บมันก็เสื่อมไป หน้ามันก็เสื่อมไป อะไรทุกอย่างมันเสื่อมไปทั้งนั้น
ธาตุดิน น้ำ ลม ไฟ ญาติโยมทุกคนเมื่อครั้งแรกๆ คงจะไม่เป็นอย่างนี้นะ คงจะมีตัวเล็กกว่านี้ นี่มันโตขึ้นมา เจริญขึ้นมา ต่อไปนี้มันก็จะเสื่อม เสื่อมไป ตามธรรมชาติของมัน เสื่อมไปเหมือนก้อนน้ำแข็ง เดี๋ยวก็หมด ก้อนน้ำแข็งมันก็กลายเป็นน้ำ เรานี่ก็เหมือนกันทุกคน มีดิน มีน้ำ มีไฟ มีลม เมื่อมีตัวตนประกอบกันอยู่ ธาตุสี่ ดิน น้ำ ลม ไฟ ตั้งขึ้นเรียกว่า คน แต่เดิมไม่รู้ว่าเป็นอะไรหรอก เรียกว่าคน เราก็ดีอกดีใจเป็นคนผู้ชาย เป็นคนผู้หญิง สมมติชื่อให้นายนั่นนางนี่ตามเรื่อง เพื่อเรียกตามภาษาให้จำง่าย ใช้การงานง่าย แต่ความเป็นจริงก็ไม่มีอะไร มีน้ำหนึ่ง ดินหนึ่ง ลมหนึ่ง ไฟหนึ่ง มาปรุงแต่งรวมกันเข้ากลายเป็นรูป เรียกว่า คน อย่าเพิ่งดีใจนะ ดูไปดูมาก็ไม่มีคนหรอก ที่มันเข้มแข็งพวกเนื้อพวกหนัง พวกกระดูกทั้งหลายเหล่านี้เป็นดิน อาการที่มันเหลวๆ ตามสภาพร่างกายนั้น เราเรียกว่า น้ำ อาการที่มันอบอุ่นอยู่ในร่างกายเรา เรียกว่า ไฟ อาการที่มันพัดไปมาอยู่ในร่างกายของเรานี้ลมพัดขึ้นเบื้องบน พัดลงเบื้องต่ำนี้ เรียกว่า ลม ทั้งสี่ประการนี้ มาปรุงกันแต่งเข้ากันเรียกว่า คน ก็ยังเป็นผู้หญิงผู้ชายอีก จึงมีเครื่องหมายตามสมมติของเรา
ทุกคนนอนอยู่กับโครงกระดูก แต่อยู่ที่วัดป่าพง ที่ไม่เป็นผู้หญิงไม่เป็นผู้ชายก็มี เป็นนะปุงสักลิงค์ ไม่ใช่อิตถีลิงค์ ไม่ใช่ปุงลิงค์ คือ ซากศพที่เขาเอาเนื้อเอาหนังออกหมดแล้ว เหลือแต่โครงกระดูกเท่านั้น เป็นซากโครงกระดูกเขาแขวนไว้ ไปดูก็ไม่เห็นว่าเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย ใครไปถามว่านี่เป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย ก็ได้แต่มองหน้ากัน เพราะมันมีแต่โครงกระดูกเท่านั้น เนื้อหนังออกหมดแล้ว พวกเราทั้งหลายก็ไม่รู้ ทุกคนไปวัดป่าพง เข้าไปในศาลาก็ไปดูโครงกระดูก บางคนดูไม่ได้ วิ่งออกจากศาลาเลย กลัว… กลัวเจ้าของ อย่างนั้นเข้าใจว่าไม่เคยเห็นตัวเราเองสักที ไปกลัวกระดูก ไม่นึกถึงคุณค่าของกระดูก เราเดินมาจากบ้านนั่งรถมาจากบ้าน ถ้าไม่มีกระดูก จะเป็นอย่างไร จะเดินไปมาได้ไหม เกิดมาพร้อมกันไม่เคยเห็นกัน นอนเบาะอันเดียวกันไม่เคยเห็นกัน นี่แสดงว่าเราบุญมากที่มาเห็น แก่แล้ว ๕๐ ปี ๖๐ ปี ๗๐ ปี ไปวัดป่าพงเห็นโครงกระดูกกลัว นี่อะไรไม่รู้ แสดงว่าเราไม่คุ้นเคยเลยไม่รู้จักตัวเรา กลับไปบ้านก็ยังนอนไม่หลับอยู่สามสี่วัน แต่ก็นอนกับโครงกระดูกนั่นแหละ ไม่ใช่นอนที่อื่นหรอก ห่มผ้าผืนเดียวกัน อะไรๆ ด้วยกัน นั่งบริโภคข้าวด้วยกัน แต่เราก็กลัว นี่แสดงว่าเราห่างเหินจากตัวเรามากที่สุด น่าสงสาร ไปดูแต่อย่างอื่น ไปดูต้นไม้ ไปดูวัตถุอื่นๆ ว่าอันนั้นโต อันนี้เล็ก อันนั้นสั้น อันนั้นยาว นี่ไปดูแต่วัตถุของอื่นนอกจากตัวเรา ไม่เคยมองดูตัวเราเลย ถ้าพูดตรงๆ แล้วก็น่าสงสารมนุษย์เหมือนกัน ดังนั้นคนเราจึงขาดที่พึ่ง
เห็นร่างกายตามความเป็นจริง อาตมาเคยบวชนาคมาหลายองค์ เกสา โลมา นะขา ทันตา ตะโจ นาคที่เคยเป็นนักศึกษาคงนึกหัวเราะว่า ท่านอาจารย์เอาอะไรมาสอน นี่ เอาผมที่มันมีอยู่นานแล้วมาสอน ไม่ต้องสอนแล้ว รู้จักแล้วเอาของที่รู้จักแล้วมาสอนทำไม นี่คนที่มันมืดมากมันก็เป็นอย่างนี้ คิดว่าเราเห็นผม อาตมาบอกว่าคำที่ว่าเห็นผมนั้น คือ เห็นตามความเป็นจริง เห็นขนก็เห็นตามความเป็นจริง เห็นเล็บ เห็นหนัง เห็นฟัน ก็เห็นตามความเป็นจริง จึงเรียกว่าเห็น ไม่ใช่ว่าเห็นอย่างผิวเผิน เห็นตามความเป็นจริง อย่างไรๆ เราคงจะไม่หมกมุ่นอยู่ในโลกอย่างนี้ถ้าเห็นตามความจริง ผม ขน เล็บ ฟัน หนัง เป็นอย่างไร ตามความเป็นจริงเป็นของสวยไหม เป็นของสะอาดไหม เป็นของมีแก่นสารไหมเป็นของเที่ยงไหม เปล่า…มันไม่มีอะไรหรอก ของไม่สวยแต่เราไปสำคัญว่ามันสวย ของไม่จริงไปสำคัญว่ามันจริง

กฎแห่งกรรม  เรื่อง  อยู่เพื่ออะไร  บทความคำสอน พระโพธิญาณเถระ หลวงปู่ชา สุภัทโท

วิธีหาเงินเข้า บัญชีธนาคาร 4,100฿ รับเงินล่าสุด ทำฟรีได้งินจริงไม่ต้องลงทุน


แอพ Play \u0026 Earn เป็นแอพทายเลข เล่นเกมส์ และมีการชวนเพื่อน สะสมเหรียญทองแลกเงินเข้าบัญชี PayPal
วิธีสมัคร : https://youtu.be/R889kBcI6Y
แอพสามารถถอนเงินได้ 3 ช่องทาง
Coinbase PayPal Binance
วิธีสมัคร Coinbase
👉 https://youtu.be/P2nQfN5GrN0
วิธีสมัคร Binance
👉 https://youtu.be/2KBAmIU972Q
ติดต่อสอบถาม ผมได้ที่เพจเฟสบุ๊ค
👉 https://www.facebook.com/Pomsrc/
ฝากติดตามช่องสำรองด้วยนะครับ
👉 https://bit.ly/2Wf5DkQ

งานออนไลน์รายได้เสริม งานออนไลน์ไม่ลงทุน หาเงินฟรี แอพหาเงินฟรี เล่นเกมส์ได้เงินจริง สมัครบิทคับ Bitkub Bitcoin ETH BCH ETC LTC

วิธีหาเงินเข้า บัญชีธนาคาร 4,100฿ รับเงินล่าสุด ทำฟรีได้งินจริงไม่ต้องลงทุน

สอนการเขียนบทความ Wikipedia สร้างบัญชีเเละเเก้ไข


สอนการเขียนบทความ Wikipedia สร้างบัญชีเเละเเก้ไข

📕 แนะนำหนังสือ \”กลยุทธ์การจัดการงานบัญชีไม่ให้บกพร่องต่อการสอบบัญชี\” โดย ดร.สิงห์ชัย อรุณวุฒิพงศ์


📝 ในการจัดทำบัญชีของกิจการ จำเป็นต้องอาศัยเอกสารหลักฐานที่เชื่อถือได้ เพื่อบันทึกรายการที่เกิดขึ้น รวมทั้งการประกอบวิชาชีพของนักบัญชี ต้องมีจรรยาบรรณเป็นกรอบแนวทางในการทำหน้าที่ อีกทั้งต้องใช้ความรู้ ความสามารถ และความระมัดระวัง รอบคอบ ไม่ก่อให้เกิดความบกพร่องหรือข้อผิดพลาดในการทำงาน
ดังนั้น นักบัญชีต้องจัดเตรียมข้อมูลที่จำเป็นต่อการจัดทำรายงานทางการเงิน รวมถึงการปรับปรุงบัญชีให้เรียบร้อย ก่อนที่ผู้สอบบัญชีจะเข้าดำเนินทำหน้าที่ตรวจสอบ เพื่อเป็นการพิสูจน์ผลงานให้เป็นที่น่าเชื่อถือ และถูกต้องตามหลักเกณฑ์มาตรฐานสากล
📕 หนังสือ \”กลยุทธ์การจัดการงานบัญชีไม่ให้บกพร่องต่อการสอบบัญชี\”
รหัส : 15801
ISBN : 9786163020703
ผู้แต่ง : ดร.สิงห์ชัย อรุณวุฒิพงศ์
จำนวนหน้า : 208 หน้า
ราคาปก 250.00 บาท
พิเศษ✨ สั่งซื้อออนไลน์ที่ https://goo.gl/WgnR3Y ราคาลดเหลือเพียงเล่มละ 225 บาท (ค่าจัดส่งแบบลงทะเบียน 30 บาท /EMS 50 บาท)
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม 📞 025550713 🗪 LINE ID : dharmnitibook

📕 แนะนำหนังสือ \

หลุมยักษ์บนดวงจันทร์อาจนำไปสู่ระบบอุโมงค์ลับ


หากคุณมองขึ้นไปที่ดาวบริวารของโลก ดวงจันทร์ คุณจะเห็นว่าพื้นผิวของมันเต็มไปด้วยหลุมอุกกาบาตนับพัน พวกมันเกิดจากดาวเคราะห์น้อยและอุกกาบาตชนกับพื้นผิวดวงจันทร์ แต่ก็มีมากกว่า 200 หลุมที่อาจนำไปสู่ถ้ำ นักวิทยาศาสตร์จากทั่วโลกจับตาดูพวกมันและสงสัยว่าพวกมันอาจนำไปสู่ระบบอุโมงค์ใต้ดินหรือเปล่า…
อนิเมชั่นจัดทำโดยชีวิตสดใส

เพลงของ Epidemic Sound https://www.epidemicsound.com/
กดติดตามช่องชีวิตสดใส http://bit.do/brightside_thai

โซเชียลมีเดียของเรา:
Facebook: https://bit.ly/2Wnnh6t
Instagram: https://www.instagram.com/brightside.thai.official/
ของในสต๊อก (รูปภาพ, วิดีโอ และอื่นๆ):
https://www.depositphotos.com
https://www.shutterstock.com
https://www.eastnews.ru

สำหรับวิดีโอและบทความเพิ่มเติมดูได้ที่:
https://brightsidethai.com/

หลุมยักษ์บนดวงจันทร์อาจนำไปสู่ระบบอุโมงค์ลับ

นอกจากการดูหัวข้อนี้แล้ว คุณยังสามารถเข้าถึงบทวิจารณ์ดีๆ อื่นๆ อีกมากมายได้ที่นี่: ดูบทความเพิ่มเติมในหมวดหมู่BUSINESS & INVESTMENT tại đây

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *