Skip to content
Home » กลิ่นปากสำคัญไฉน สาเหตุมาจากอะไร แก้ไขยังไง? | ปากเหม็น ภาษาอังกฤษ

กลิ่นปากสำคัญไฉน สาเหตุมาจากอะไร แก้ไขยังไง? | ปากเหม็น ภาษาอังกฤษ

กลิ่นปากสำคัญไฉน สาเหตุมาจากอะไร แก้ไขยังไง?


นอกจากการดูบทความนี้แล้ว คุณยังสามารถดูข้อมูลที่เป็นประโยชน์อื่นๆ อีกมากมายที่เราให้ไว้ที่นี่: ดูเพิ่มเติม

กลิ่นปากสำคัญไฉน สาเหตุและวิธีแก้ไข
เพราะกลิ่นปากทำให้เราขาดความมั่นใจในการเข้าสังคม อาจทำให้คนที่มาคุยกับเรา ไม่อยากจะคุยกับเราหรือ ไม่อยากเข้าใก้ลเรานานได้ ซึ่งเจ้ากลิ่นปากนี้แหละ อาจจะสร้างความลำบากใจให้กับตัวเราเองและคนรอบข้างได้ แล้วจะรู้ได้ไงล่ะ ว่าเรามีกลิ่นปากหรือป่าว?
เราสามารถเช็คกลิ่นปากแบบง่ายๆด้วยสองวิธี
วิธีที่ 1.กลั้นหายใจทางจมูก เอามืออังที่ปากและจมูก เป่าลมแรงๆ แล้วดมดูว่ามีกลิ่นปากหรือไม่ หรือ 2.ถามคนใก้ลชิดตรงๆว่าเรามีกลิ่นปากเวลาพูดด้วยหรือเวลาอยู่ใก้ลๆหรือเปล่า
กลิ่นปากเกิดมาจากหลายสาเหตุนะคะ เกิดจากภายในช่องปากและภายนอกช่องปาก แต่ประมาณ 90% ของคนที่มีกลิ่นปากสาเหตุจะมาจากภายในช่องปากค่ะ
แล้วถ้าเราเช็คดูเบื้องต้นแล้วว่าเรามีกลิ่นปาก สาเหตุมาจากอะไร และจะแก้ปัญหายังไง เรามาฟังสาเหตุและวิธีแก้ปัญหากันเลยค่ะ วิธีแก้ปัญหากลิ่นปากที่ดีที่สุดคือหาสาเหตุของกลิ่นปากนั้น และแก้ไขที่สาเหตุของกลิ่นปากเหล่านั้น โดยเราอาจจะสังเกตเองว่ากลิ่นปากมาจากไหน หรือจะไปพบหมอหรือหมอฟันให้ช่วยตรวจดูให้ว่าสาเกตุของกลิ่นปากมาจากอะไรก็จะตรวจได้ละเอียดกว่าและเห็นในช่องปากได้ชัดกว่าค่ะ
กลิ่นปากเกิดภายในช่องปากสามารถเกิดได้จาก
1. โรคในช่องปาก เช่น ฟันผุยิ่งผุเป็นรูลึก เศษอาหารที่เข้าไปขังในรูผุไว้นาน ทำความสะอาดเอาออกไม่ได้ ทำให้มีกลิ่นเหม็นมาก , เหงือกอักเสบจากการแปรงฟันไม่สะอาด ทำให้มีแผ่นคราบจุลินทรีหรือคราบอาหารเกาะที่ฟันและหินปูนสะสม หากหินปูนสะสมในช่องปากเยอะและไม่ขูดหินปูนออกเลย ปล่อยไว้นานๆหินปูนจะเพาะเพิ่มลงไปปลายรากฟัน จะยิ่งทำความสะอาดยาก ก็จะลุกลามกลายเป็นโรคปริทันต์อักเสบหรือโรครำมะนาดซึ่งจะมีกลิ่นเหม็นรุนแรง เป็นต้น วิธีแก้ไข ถ้ากลิ่นปากเกิดจากฟันผุก็ไปอุดฟัน ถ้ากลิ่นปากเกิดจากโรคเหงือก โรคปริทันต์หรือระนาด ก็ไปรักษาโรคเหงือก เราก็กำจัดแหล่งที่ก่อให้เกิดกลิ่นปากได้แล้วค่ะ
2. การทำความสะอาดฟัน,เหงือกและลิ้น ไม่ทั่วถึง เช่นมีเศษอาหารตกค้างตามซอกฟัน หรือบริเวณลิ้นที่มีผิวขรุขระ ไม่เรียบ จึงเป็นที่กักเศษอาหารต่างๆได้ วิธีแก้ไข ถ้ามีเศษอาหารไปยัดบริเวณรซอกฟัน ก็พยายามทำความสะอาดฟัน,ซอกฟัน,เหงือกและลิ้น ให้สะอาดทั่วถึง โดยเฉพาะการแปรงลิ้น เพื่อลดแบคทีเรียที่เกาะบนลิ้น และคราบอาหารที่ค้างอยู่บนผิวลิ้น, การใช้ไหมขัดฟันทำความสะอาดบริเวณซอกฟันให้สะอาดก็ช่วยได้เยอะค่ะ วิธีนี้นอกจากช่วยลดกลิ่นปากแล้วยังช่วยป้องกันฟันผุและเหงือกอักเสบด้วยนะคะ
3. การรับประทานอาหารบางชนิด เช่นส้มตำปลาร้า, ทุเรียน,สะตอ,เครื่องดื่มแอลกอฮอล์,กระเทียม,หัวหอม,กาแฟ,อาหารที่มีเครื่องเทศต่างๆวิธีแก้ไขโดยอาจจะก็หลีกเลี่ยงอาหารที่ทำให้มีกลิ่น เช่น กระเทียม ,ปลาร้า, สะตอ,อาหารที่มีเครื่องเทศ,ไม่ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล หรือถ้าจะกินจริงๆหลังกินเสร็จก็แปรงฟันใช้ไหมขัดฟันให้สะอาดนะคะ
4. การใส่อุกรณ์ต่างๆในช่องปากเช่นใส่เครื่องมือจัดฟัน,รีเทนเนอร์ ,ฟันปลอมและทำความสะอาดไม่เพียงพอ หรือฟันปลอมเก่ามีการสะสมคราบอาหารนานๆ พวกนี้ก็เป็นสาเหตุของกลิ่นปากได้นะคะ วิธีแก้ไข ทำความสะอาดรีเทนเนอร์หรือฟันปลอมทุกวัน ถ้ารีเทนเนอร์หรือฟันปลอมใช้นานแล้ว เก่ามากๆแล้ว หมดอายุหรือหมดสภาพแล้ว ก็เปลี่ยนใหม่
5. แผลในช่องปาก เช่น แผลร้อนใน, แผลผ่าฟันคุด, แผลถอนฟัน ถ้าสาเหตุนี้พอแผลหายกลิ่นก็จะดีขึ้นนะคะ
6. ภาวะน้ำลายน้อยเช่น ในขณะที่นอนหลับน้ำลายจะถูกขับออกมาน้อยทำให้น้ำลายมีการหมุนเวียนน้อย เศษอาหารที่ตกค้างสะสมอยู่จึงมีการบูด เกิดเป็นกลิ่นปากค่อนข้างแรง , กลิ่นปากอาจเกิดได้ในคนสูงอายุที่มีภาวะน้ำลายน้อย, การใช้ยาเช่นยาลดความดันก็สามารถส่งผลให้เกิดอาการปากแห้งซึ่งทำให้มีกลิ่นปาก หรือคนที่ได้รับการฉายรังสีรักษาก็ทำให้เกิดภาวะน้ำลายน้อยได้ เพราะเมื่อมีน้ำลายน้อย เชื้อโรคต่างๆ จะตกค้างอยู่ในช่องปากอยู่มากและนานทำให้เกิดกลิ่นมากขึ้น เนื่องจากน้ำลายจะช่วยชะล้างขจัดเซลล์ที่ตายแล้วและเศษอาหารที่ค้างอยู่ในปากออกไป วิธีแก้ไข น้ำลายน้อย การดื่มหรือจิบน้ำบ่อยๆจะช่วยขจัดแบคทีเรียและช่วยเพิ่มปริมาณออกซิเจนในช่องปาก ช่วยขจัดคราบบนลิ้นและเสมหะในลำคอ
7. การสูบบุหรี่,สูบยาสูบ วิธีแก้ไขอาจจะลดหรืองดสูบบุหรี่ เพื่อลดกลิ่นซึ่งมาจากบุหรี่แล้ว การสูบบุหรี่จะเป็นปัจจัยเสี่ยงทำให้เกิดโรคเหงือกและโรคมะเร็งด้วยนะคะ
8. ส่วนใหญ่เกิดจากความผิดปกติของโรคระบบทางเดินหายใจหรือ ระบบทางเดินอาหารส่วนบน เช่นกรดไหลย้อน , ไซนัสอักเสบ,ต่อมทอนซิลอักเสบ,ผู้ป่วยที่เกิดภาวะโรคเบาหวานมักจะมีลมหายใจที่มีกลิ่นที่เรียกว่า ภาวะคีโตน ซึ่งเกิดจากภาวะที่ร่างกายเผาผลาญไขมันแทนกลูโคส, , โรคไต ,โรคตับ, โรคมะเร็งในบางตำแหน่งเช่นในช่องปาก,ในโพรงจมูกเป็นต้น ถ้ากลิ่นปากมาจากโรคประจำตัว ก็ควรปรึกษาหมอประจำโรคและรับการรักษาให้เรียบร้อยค่ะ
วิธีลดกลิ่นปากเฉพาะหน้า เช่น เคี้ยวหมากฝรั่งแบบไม่มีน้ำตาล,บ้วนปากด้วยน้ำเปล่าหรือน้ำยาบ้วนปาก,การแปรงฟัน อย่าลืมแปรงลิ้นด้วยค่ะ ใช้ไหมขัดฟัน,การดื่มน้ำหรือการจิบน้ำบ่อยๆก็ช่วยได้ค่ะ
สุดท้ายนี้ หมอโอ๋จะบอกว่า การแก้ไขปัญหาที่สาเหตุของปัญหา จะแก้ไขได้ถาวรและตรงจุดที่สุดนะคะ

คลินิกเด็นทัลเลิฟเวอร์
www.dentallover.com
โทร 0902948898
id line : @dr.paeraya

กลิ่นปากสำคัญไฉน  สาเหตุมาจากอะไร แก้ไขยังไง?

Click : ภาษาอังกฤษ : Health (1/2) เรียนรู้คำศัพท์ของอาการป่วยในแบบต่างๆ


เป็นไข้ ตัวร้อน เป็นหวัดคัดจมูก น้ำมูกไหล ไอ เจ็บคอ… แค่ภาษาอังกฤษของอาการไข้หวัด ก็มีเยอะแยะไปหมด แต่ไม่ต้องปวดหัว เพราะครูคริสช่วยรวบรวมทุกอาการเกี่ยวกับไข้หวัดมาไว้ในรายการ Click ตอนนี้แถมด้วยอาการปวดท้องแบบต่างๆ ทั้งท้องเสีย, ปวดประจำเดือน, โรคกระเพาะฯลฯ และอีกสารพัดอาการปวด และทิ้งท้ายด้วยการสั่งยาแก้ปวดลดไข้ภาษาอังกฤษต้องพูดอย่างไร
เคล็ดลับวิชา 10 หัวข้อในตำราเรียนที่ต้องรู้แต่เข้าใจยาก มาทำเป็นรายการสั้น ดูสนุก เข้าใจง่าย ในรายการ Click : ภาษาอังกฤษ ออกอากาศทาง Mahidol Channel
Facebook : http://www.facebook.com/mahidolchannel
Website : https://channel.mahidol.ac.th/

Click : ภาษาอังกฤษ : Health (1/2) เรียนรู้คำศัพท์ของอาการป่วยในแบบต่างๆ

หนุ่มโสดทำร้ายจิตใจสาวโสดด้วยการปิดไฟเพราะเธอปากเหม็น – เทคมีเอาท์ไทยแลนด์


ฉลอง 7 ปี กับ 12 Season และหนุ่มโสด สาวโสด กว่า 100 คู่ที่ได้ไปเดท
Season นี้ กลับสู่สภาวะปกติ กับ 30 สาวโสด สวย เริ่ด เชิด โสด พร้อมหนุ่มโสดที่การันตีความแซ่บได้ทุกวันเสาร์ เวลา บ่าย 2 โมง ทาง ช่อง 3
ต้อนรับ Take Me Out Thailand Season 11 กับหนุ่มโสดสุดแซ่บ
แล้วพบกับ Take Me Out Reality ติดตามได้ทาง AIS Play

หนุ่มโสดทำร้ายจิตใจสาวโสดด้วยการปิดไฟเพราะเธอปากเหม็น - เทคมีเอาท์ไทยแลนด์

คำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับส่วนต่างๆของร่างกาย พร้อมวิธีออกเสียงและคำแปล


น้องๆ จะได้เรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง ส่วนต่างๆ ของร่างกาย (Body parts) วิธีออกเสียง พร้อมคำแปล
สนใจเรียนภาษาอังกฤษกับเราฟรีๆ อย่าลืมกดติดตามช่องของเราด้วยน่ะครับ
Youtube:https://goo.gl/Svd65u
Twitter:http://bit.ly/2Yt2lqH
Blog:https://goo.gl/JthDFX
Facebook:http://bit.ly/2CIaLBa
คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ส่วนต่างๆของร่างกาย

คำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับส่วนต่างๆของร่างกาย พร้อมวิธีออกเสียงและคำแปล

บักแอปเปิ้ลกับบักส้มคุยกันอย่างฮา


บักแอปเปิ้ลกับบักส้มคุยกันอย่างฮา
ก๊อปมาจากคุณ UDNLOCAL
by grAph
เห็นตลกดีเผื่อบางคนยังไม่ได้ดูเลยเอามาแบ่งปันความสุขกันครับ^^’

บักแอปเปิ้ลกับบักส้มคุยกันอย่างฮา

นอกจากการดูหัวข้อนี้แล้ว คุณยังสามารถเข้าถึงบทวิจารณ์ดีๆ อื่นๆ อีกมากมายได้ที่นี่: ดูวิธีอื่นๆGENERAL KNOWLEDGE tại đây

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *